Chính quyền xã Phú Thái hướng tới gần dân, phục vụ dân tốt nhất

Nhằm rút ngắn khoảng cách, giảm phiền hà và nâng cao chất lượng phục vụ người dân, xã nhà đã tiên phong cải cách hành chính sáng tạo. Từ mô hình "chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ nhân dân" đến việc bố trí đa điểm phục vụ và ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng một nền hành chính công hiện đại và thân thiện.

Theo đó, nhiều thủ tục hành chính trước đây thuộc thẩm quyền của tỉnh hoặc huyện, nay đã được phân cấp về xã, người dân chỉ cần di chuyển vài cây số đến Trung tâm phục vụ hành chính công là được cán bộ, công chức tận tình hướng dẫn, phục vụ. Cùng với đó, xã cũng nâng cao chất lượng cán bộ và ứng dụng công nghệ. Với đội ngũ cán bộ trẻ, năng động, sẵn sàng phục vụ người dân. Bên cạnh đó, hạ tầng công nghệ thông tin được trang bị tại điểm tiếp nhận, hỗ trợ tiếp dân nộp hồ sơ trực tuyến và trực tiếp, để phục vụ người dân một cách tốt nhất.

Ban Thường vụ Đảng ủy xã phân công cán bộ chủ chốt và các phòng ban ở trụ sở xã và điểm tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính và tiếp công dân để thường xuyên tiếp xúc, giải quyết vướng mắc của người dân, giúp người dân không phải đi lại xa khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Mặc dù vẫn còn thách thức trong việc đồng bộ hóa thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, xã Phú Thái đang khẳng định cam kết mạnh mẽ trong việc phục vụ người dân, hướng tới một nền hành chính công hiện đại và thân thiện.

Theo ghi nhận, sau hơn một tuần vận hành bộ máy chính quyền 2 cấp cũng đã trải qua nhiều giai đoạn với cả thuận lợi và thách thức. Một trong những thuận lợi chính là việc trao đổi thông tin hiệu quả thông qua hệ thống mạng và hệ thống công nghệ thông tin, chính quyền số, giúp cán bộ xã tiếp cận văn bản và chỉ đạo từ cấp trên một cách nhanh chóng. Bên cạnh đó, chính quyền hiện tại gần dân, sát dân nên cán bộ xã rất dễ dàng nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân. Qua đó, công việc, những kiến nghị, phản ánh chính đáng đều được xã tiếp nhận, giải quyết ngay.

Trung tâm phục vụ hành chính công xã đã công khai thời gian làm việc, thông tin đường dây nóng, thông tin liên hệ của cán bộ đầu mối để hỗ trợ, giải đáp kịp thời mọi thắc mắc, phản ánh, kiến nghị liên quan đến thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân.

Theo ông Nguyễn Đình Giang - Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công xã, để phục vụ nhân dân tốt nhất, UBND xã đã chỉ đạo Trung tâm phục vụ hành chính công công khai thời gian làm việc, thông tin đường dây nóng, thông tin liên hệ của cán bộ đầu mối khi tiếp nhận thủ tục hành chính để hỗ trợ, giải đáp kịp thời mọi thắc mắc, phản ánh, kiến nghị liên quan đến thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân. Xã đã huy động lực lượng Công an, tổ chức hội, đoàn thể phối hợp với Trung tâm phục vụ hành chính công để đón tiếp, hướng dẫn công dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính. Cùng với bố trí, sắp xếp nhân lực phục vụ tại Trung tâm phục vụ hành chính công, xã còn bố trí đầy đủ trang thiết bị như: Máy tính, máy in và scan, máy lấy số tự động, màn hình đánh giá sự hài lòng của người dân... Đến thời điểm này, Trung tâm phục vụ hành chính công xã đã vận hành bài bản, ổn định.

Tuy nhiên, vẫn còn một vài khó khăn như phần lớn người dân chưa hình thành thói quen sử dụng dịch vụ công trực tuyến nên chuyên viên vừa đảm nhiệm công việc chuyên môn, vừa hướng dẫn người dân sử dụng VNEid để kê khai thông tin, nộp hồ sơ trên cổng dịch vụ công. Do đó, thời gian xử lý hồ sơ dài hơn. Đất đai, xây dựng... là lĩnh vực đặc thù nên phải là người có chuyên môn mới có thể kê khai thông tin chính xác, nhanh chóng. Những khó khăn, vướng mắc phát sinh tại xã là vấn đề chung sau khi triển khai chính quyền hai cấp. 

Chính quyền xã đang nỗ lực không ngừng để khắc phục các thách thức, cam kết nâng cao hiệu quả hoạt động và chất lượng dịch vụ công, hướng tới phục vụ nhân dân một cách tốt nhất.

Với sự nỗ lực, trách nhiệm, tận tâm với công việc, cán bộ, công chức xã đã, đang nâng cao chất lượng giải quyết công việc, nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân. Qua đó cho thấy, xã Phú Thái và nhiều địa phương khác của TP HP đã nghiêm túc hiện thực hóa cam kết mạnh mẽ của chính quyền cơ sở trong việc gần dân, sát dân, lắng nghe dân, giải quyết công việc của dân.

Từ việc điều chỉnh mô hình làm việc, linh hoạt về địa điểm, đến ứng dụng công nghệ và sự năng động của đội ngũ cán bộ, xã nhà đang góp phần xây dựng một nền hành chính công thực sự vì nhân dân, hiện đại và thân thiện.

btv phuthai
QR Code
image advertisement
image advertisement
Tin mới
Thư viện ảnh
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0